อย่าหือกับพี่ .. Airbus พร้อมสอย Drone ที่เข้ามารุกล้ำ

UAV อากาศยานไร้คนขับขนาดเล็ก หรือที่เรียกว่า Drone นับวันจะมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเพื่อความสนุกสนาน หรือเพื่อบันทึกภาพในมุมมองใหม่ๆ เหล่านี้คงไม่ส่งผลกระทบใดๆถ้ามันบินในเขตปลอดคน แต่ถ้ามันบินในเขตสนามบินหรือเขตทางการทหารย่อมต้องไม่ใช่เรื่องสนุกแน่นอน

ระบบต่อต้าน Drone รัศมี 10 กิโลเมตร

เพื่อป้องกัน Drone แปลกปลอมรุกล้ำเข้ามาในเขตหวงห้ามหรือพื้นที่สนามบิน Airbus Defense and Space ได้พัฒนาระบบต่อต้าน Drone (Anti-drone System) ขึ้น โดยใช้กล้องอินฟราเรด เรดาห์ และเซนเซอร์ในการตรวจจับและยับยั้งการทำงานของ Drone ซึ่งมีรัศมีทำงานสูงถึง 6 ไมล์ หรือประมาณ 10 กิโลเมตร

สอย Drone ต้องสงสัย พร้อมระบุตำแหน่งคนบังคับ

ในกรณีที่ระบุได้ว่าเป็น Drone ต้องสงสัย ระบบต่อต้าน Drone สามารถส่งสัญญาณเพื่อรบกวนการทำงานของ Drone ได้ โดยใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า Smart Responsive Jamming Technology เทคโนโลยีนี้จะทำการส่งสัญญาณรบกวนเฉพาะระหว่าง Drone และคนบังคับ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อคลื่นสัญญาณอื่นๆในบริเวณใกล้เคียง นอกจากนี้ ระบบต่อต้าน Drone ยังมีระบบค้นหาสำหรับใช้ระบุตำแหน่งของคนบังคับ Drone ได้อย่างแม่นยำอีกด้วย

ระบบต่อต้าน Drone นี้ ถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ต้องการป้องกัน Drone ที่ใช้งานผิดวัตถุประสงค์ เช่น ลักลอบส่งของเข้ามาภายในเรือนจำ บินในเขตพื้นที่อากาศยาน หรือเข้ามาในเขตพื้นที่หวงห้าม เป็นต้น
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น