ใบพัดโดรน ส่วนประกอบหลักของโดรนที่ควรรู้ !!!

     ใบพัด (Propeller) คืออุปกรณ์หมุนชนิดขับด้วยกำลัง มีดุมหนึ่งดุม และแขนหรือกลีบ รูปร่างปิดอย่างเกลียวตั้งแต่สองอันขึ้นไป อุปกรณ์นี้ติดอยู่บนอากาศยาน หรือเรือบางแบบ และ ใช้สำหรับขับเคลื่อน หรือดึงอากาศยานไปข้างหน้าผ่านนอากาศโดยการกระทำของใบพัดหมุนกินอากาศ หรือของไหลอื่น 
ข้อมูลทั่วไปของใบพัด
     Thrust เป็นแรงที่ใช้ขับเคลื่อนอากาศยานไปในอากาศ Thrust เป็นระบบที่สร้างขึ้นเพื่อใช้ผลักดันอากาศยาน ซึ่งมีอยู่หลายรูปแบบและหลายวิธีในการสร้างระบบผลักดันนี้ขึ้นมา ใบพัดเป็นระบบขับเคลื่อนอากาศยานรูปแบบหนึ่ง ใบพัดประกอบด้วยด้วยใบหรือกลีบตั้งแต่สองกลีบขึ้นไป ต่อกันด้วยศูนย์กลางซึ่งเรียกว่า Hub ทำหน้าที่ยึดใบพัดแต่ละกลีบเข้ากับ Shaft ของเครื่องยนต์

ชนิดของใบพัด
1.ใบพัดไม้ เป็นใบพัดที่แข็งที่สุดและมีน้ำหนักเบา น้ำหนักที่เบาของใบพัดจะช่วยให้ได้รอบมอเตอร์ที่สูงขึ้น

2.ใบพัดคาร์บอนเสริมไนลอน หรือ ใบพัด APC เป็นใบพัดที่นิยมใช้ทั่วไป มีน้ำหนักมากกว่าใบพัดชนิดไม้แต่มีความยืดหยุ่นสูงกว่า สำหรับการลงจอดของอากาศยานที่ใช้ใบพัดชนิดนี้อาจทำได้ไม่ดี แต่ยังดีกว่าใบพัดชนิดไม้
3.ใบพัดคาร์บอนไฟเบอร์ เป็นใบพัดที่นิยมใช้ในการแข่งขัน ใบพัดมีความยืดหยุ่นสูงกว่าใบพัดชนิดอื่น และมีพื้นที่ใบขนาดใหญ่
     ใบพัดที่นิยมใช้กับอากาศยานหลายใบพัด แบ่งออกเป็น 2 ชนิดคือ
1. ใบพัดแบบรอบจัด (Speed Propeller) ใบพัดชนิดนี้เหมาะกับอากาศยานประเภทบินเร็วและมีน้ำหนักเบา เน้นรอบจัดเพื่อความคล่องตัวในการบิน
2. ใบพัดแบบรอบต่ำ (Slow Propeller) ใบพัดชนิดนี้ใช้กับอากาศยานที่มีขนาดใหญ่ มีน้ำหนักตัวลำที่มาก โดยใบพัดชนิดนี้จะเน้นสำหรับแรงดึง ให้รอบต่ำและทอร์คสูง
ส่วนลักษณะของใบพัดที่แตกต่างกันนั้น เกิดจากการออกแบบให้มีลักษณะพิเศษ เช่น เพื่อลดเสียงการรบกวน หรือ เพื่อเน้นรอบของการบิน เป็นต้น



ข้อมูลจาก : ปัทมา ชูกลิ่น,"การออกแบบและสร้างเครื่องต้นแบบอากาศยานสี่ใบพัดที่บังคับการเคลื่อนที่ด้วยตนเอง,"(วิทยานิพนธ์ปริญญาวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี,2557). *****************************************************
ติดตามความรู้เกี่ยวกับโดรนอีกมากมายได้ที่นี่ >> มือใหม่เทพโดรน

Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น