เทคโนโลยีสัญญาณรบกวนแบบใหม่ “หยุด” โดรนได้กลางอากาศ


เทคโนโลยีสัญญาณรบกวนแบบใหม่ “หยุด” โดรนได้กลางอากาศ
เว็ปไซท์ Live science รายงานว่า ระบบป้องกันและต่อต้านอากาศยานไร้คนขับ (Anti-UAV Defense System , AUDS) รุ่นใหม่ถูกพัฒนาโดย 3 บริษัทด้านเทคโนโลยีในสหราชอาณาจักร ซึ่งเทคโนโลยีตัว
ใหม่นี้มีอุปกรณ์ตรวจจับเรดาร์ที่ล้ำหน้าไปอีกขั้น ใช้ติดตามและรบกวนอุปกรณ์บนอากาศยานไร้คนขับ (Unmanned Aerial Vehicle, UAV,Drone) ได้
AUDS จะใช้เสาเล็งไปยังตำแหน่งของโดรนที่ตรวจพบ จากนั้นจะยิงคลื่นวิทยุที่จะไม่ทำลายเป้าหมาย แต่คลื่นดังกล่าวจะไปรบกวนอุปกรณ์รับสัญญาณวิทยุที่มาจากผู้ควบคุมต้นทางจากระยะไกลทำให้โดรนเป้าหมายถูกตัดการเชื่อมต่อ จากนั้นโดรนนั้นก็จะหยุดนิ่งก่อนจะเสียทิศทางการบินไป จากนั้นก็จะบินต่อไปอย่างไร้ทิศทางจนแบตเตอรี่หมดและตกลงมาในที่สุด
เทคโนโลยี AUDS สามารถเล็งโดรนได้ไกลในระยะถึง 5 ไมล์ (8 กิโลเมตร) เมื่อไหร่ที่โดรนสักลำหนึ่งบินเข้ามาในรัศมีการยิงของ AUDS นั่นอาจเป็นจุดจบของโดรนลำนั้นไม่ว่ามันจะเป็นโดรนเพื่อการพาณิชย์ การสอดแนมทางทหาร หรือโดรนที่ถูกใช้ในการถ่ายทำภาพสวยๆ จากมุมสูงก็ตาม
ทั้งนี้ AUDS อาจถูกนำมาติดตั้งเพื่อป้องกันไม่ให้จักรกลบินได้เหล่านั้นเข้ามาในบริเวณที่คุณไม่ต้องการ เช่น สถานที่ราชการ, สนามบิน หรือแม้แต่สวนหลังบ้านของคุณเอง

Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น