มอเตอร์ Brushless / Coreless คืออะไรกันนะ?

ทุกคนเคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับเซอร์โว ไม่ว่าจะเป็นการได้ยินหรือเลือกซื้อเองใช่มะครับ  แต่เราเคยสงสัยกันไหมครับว่าที่เราซื้อๆหรือพูดๆกันว่า
“ตัวนี้เป็น  Coreless ไม่ใช่ Brushless”  หรือเคยสงสัยกันรึป่าวครับว่าอะไรคือ   Coreless และ อะไรคือ  Brushless
ก่อนอื่นเรามารู้จัก  Coreless กันก่อนครับ ถ้าแปลคำนี้ตรงๆคำนี้จะได้ว่า Core = แกนกลาง / less =ไม่มี มันเป็นคำสองคำที่เอามาต่อกันครับ
เหมือนกับคำว่า flybarless นั่นเอง เรามาแยกดูแต่ละชนิดกันครับอันแรก Core servo หรือ Iron core servo มอเตอร์แบบนี้จะแบบ 3-pole และก็ 5-pole ครับ แบบ Iron core จะมีแกนเหล็กซึ่งจะมีลวดทองแดงพันอยู่รอบๆ แกนเหล็กนี้จะล้อมด้วยแม่เหล็ก  ดังนั้นในการเริ่มต้นหมุนของมอเตอร์ไฟที่จ่ายเข้าไปต้องทำให้เกิดแรงที่มากพอที่จะทำให้แกนเหล็กที่มีน้ำหนักนั้นหมุน ยิ่งถ้าแกนเหล็กมีน้ำหนักมากเท่าไหร่ แรงที่ใช้ในการ ramp up ก็ต้องมากขึ้นเท่านั้น แล้วถ้าเราหยุดจ่ายไฟให้กับเซอร์โวแกนมอเตอร์ก็ยังจะคงหมุนต่อไปอีกเล็กน้อยด้วยแรงเฉื่อย
ต่อไปเป็นแบบ Coreless ครับ แบบนี้ได้พัฒนามาเพื่อขจัดปัญหาของแบบ iron core นั่นเอง เนื่องจากแบบ Coreless ก็คือการนำเอาแกนเหล็กออกไปและเปลี่ยนไปใช้เป็นเส้นลวดทองแดงถักเป็นตาข่ายแล้วนำไปหมุนรอบแท่งแม่เหล็ก ในการทำแบบนี้จะทำให้น้ำหนักของแกนหมุนมีนั้นน้อยลง ดังนั้น เซอร์โวแบบ Coreless จะสามารถ ramp up ได้เร็วกว่าแบบ Iron core และหยุดหรือตอบสนองได้เร็วขึ้นเนื่องจากน้ำหนักของแกนหมุนที่ลดลงนั่นเอง
ต่อไปเรามาดู Brushless กันครับ Brushed ในที่นี้จะหมายถึง แปลงถ่านครับ คือ มอเตอร์ของเซอร์โวที่มีแปลงถ่าน ส่วน Brushless ก็คือมอเตอร์เซอร์โวที่ไม่มีแปลงถ่านนั่นเอง แปรงถ่านคืออะไร แปรงถ่านคือส่วนที่สัมผัสระหว่างขั้วไฟฟ้าของโรเตอร์(ส่วนที่หมุน-ขดลวด)กับสเตเตอร์(ส่วนที่หยุด-แม่เหล็ก) ซึ่งโดยปรกติ มอเตอร์ DC ทั่วไปจะใช้ส่วนที่เป็นขดลวดเป็นโรเตอร์ ดังนั้นจึงต้องจ่ายไฟไปให้ขดลวดเพื่อสร้างสนามแม่เหล็กมาผลักกับสเตเตอร์ให้





เกิดการหมุน การจ่ายไฟไปยังขดลวดนั้นจึงต้องผ่านแปลงถ่าน แต่ใน Brushless จะไม่มีส่วนสัมผัสระหว่างโรเตอร์และสเตเตอร์ โดยจะสลับเอาส่วนที่เป็นแม่เหล็กมาเป็นโรเตอร์ข้อดีของ Brushless คือ ไม่มีส่วนสัมผัสจึงทำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า และดูแลรักษาได้ง่ายกว่า และก็ไม่ได้จ่ายไฟตลอดเวลาเหมือนแบบ Blushed จึงทำให้มอเตอร์แบบ Brushless จะมีประสิทธิภาพสูงกว่าและกินไฟน้อยกว่าและเนื่องจากเวลาหมุนมันไม่มีแรงเสียดสีภายในที่เกิดจากแปรงถ่าน จึงทำให้มี ความร้อนที่เกิดขึ้นก็จะน้อยกว่า แถมยังการตอบสนองและทำงานได้ราบเรียบดีกว่าชนิดใช้แปรงถ่านอีกด้วย  อีกอย่างนึงนะครับ  Coreless servo คือมอเตอร์ที่มีแปลงถ่านอยู่นะครับ หรือว่าง่ายๆก็คือ Brushed servo นั่นเอง
อย่าสบสนนะครับระหว่าง Brush และ Coreless  จริงๆมันคืออย่างเดียวกัน .. แต่ไม่รู้ ไปมาอีท่าไหนเอามาเรียกคนละชื่อซะงั้น เอาเราๆ งงกันเลย  จะไม่มีนะครับเซอร์โวที่เป็นแบบ Coreless และ Brushless ในตัว อย่ามึนหละครับ


หรือศึกษารายละเอียดแบบเจาะลึกได้ที่ >> orientalmotor.com
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 ความคิดเห็น:



  1. We have over 600+ stepper motors, stepper motor drivers and accessory products in stock for you to choose from. Furthermore, more than 10+ new models will be added each month. Featured products like nema 23 stepper motor and nema 42 stepper motors have received high praise and had a good performance on market.

    ตอบลบ