ปืนยาว Anti-drone พร้อมสอย Drone และ UAVs ให้ร่วง

ไม่ใช่แค่เพียงการทหารอย่างเดียวที่นิยมใช้ UAV หรือ Unmanned Aerial Vehicle มากขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบันนี้ บุคคลทั่วไปก็สามารถหาซื้อ UAV มาใช้เองได้อย่างง่ายดาย ตัวอย่างที่เห็นชัดที่สุด คือ Drone ติด GoPro เอาไว้ถ่ายรูปจากมุมสูง ซึ่งบางที Drone เหล่านี้ก็ก่อให้เกิดอันตราย หรือสร้างความรำคาญให้แก่ผู้พบเห็น Battelle บริษัทสัญชาติอเมริกาจึงได้คิดค้นปืนไรเฟิลยาวสำหรับสอย Drone ให้ร่วงโดยเฉพาะ เรียกว่า DroneDefender

ยิง Drone ในรัศมี 400 เมตรให้ร่วงโดยใช้คลื่นวิทยุ

แทนที่จะใช้กระสุนปืนจริงยิงทำลาย Drone ปืน DroneDefender นี้จะใช้คลื่นวิทยุในการรบกวนการรับส่งสัญญาณระหว่าง Drone กับอุปกรณ์ควบคุม ส่งผลให้ Drone ถูกบังคับให้ต้องร่อนลงโดยอัตโนมัติ โดยที่ไม่ได้ถูกทำลายหรือได้รับอันตรายแต่อย่างใด Battelle ระบุว่า ระยะยิงของ DroneDefender นี้ไกลถึง 400 เมตรเลยทีเดียว
ส่งคลื่นวิทยุเพื่อรบกวนการสื่อสารของ Drone
ตราบเท่าที่ไกปืนถูกเหนี่ยว DroneDefender จะส่งคลื่นวิทยุออกไปรบกวนระบบการสื่อสารและ GPS ของ Drone ส่งผลให้ Drone คิดว่าตัวมันออกห่างจากอุปกรณ์ควบคุมจนเกินไป ผลที่ได้คือ Drone จะไม่สามารถรับคำสั่งจากผู้ควบคุมได้อีก หลังจากนั้น Drone จะเข้าสู่โหมดรักษาความปลอดภัยของตัวเอง กล่าวคือ Drone จะลอยอยู่นิ่งๆเพื่อเตรียมลงจอดสู่พื้น หรือไม่ก็บินกลับไปยังจุดเริ่มต้นของมัน
DroneDefender ไม่ใช่อาวุธชิ้นแรกที่ใช้ต่อกรกับ UAV ก่อนหน้านี้ได้มีหลายบริษัทสร้างอุปกรณ์ต่อต้าน Drone ขึ้นมาเช่นกัน แต่ DroneDefender ของ Battelle นับว่าเป็นอุปกรณ์ต่อต้าน Drone ชิ้นแรกที่สามารถหยุดการทำงานของ Drone ได้โดยที่ไม่ทำให้มันเสียหาย ซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์ต่อการป้องกันการก่อการร้าย เช่น Drone ที่มีการติดตั้งอุปกรณ์จุดระเบิด เป็นต้น
ทาง Battelle คาดการณ์ว่าจะผลิต DroneDefender เพื่อจำหน่ายให้แก่หน่วยงานรัฐบาลของสหรัฐฯภายในปีหน้า
Cr. >> techtalkthai.com 
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น